SCROLL DOWN FOR ENGLISH VERSION
Annwyl Deuluoedd,
RHIFYN ARBENNIG O'N BWLETIN
Paratoi Ein Plant ar gyfer Dyfodol gyda Deallusrwydd Artiffisial (AI)
Rydym yn gyffrous i rannu gyda chi ddatblygiad newydd pwysig yng nghwricwlwm ein hysgol - un a fydd yn helpu ein plant i baratoi ar gyfer y dyfodol: dysgu am ddeallusrwydd artiffisial (AI). Mae AI eisoes yn rhan o fywyd bob dydd, ac wrth iddo ddod yn fwy integredig i gymdeithas, mae'n hanfodol ein bod yn helpu ein plant i'w ddeall ac i lywio'r cyfleoedd a'r heriau y mae'n eu cyflwyno.
Meddyliwch am y ffyrdd y mae AI eisoes yn rhan o'n harferion dyddiol. Pan ofynnwch i Siri neu Alexa osod amserydd neu wirio'r tywydd, rydych chi'n defnyddio AI. Pan fydd Netflix yn awgrymu pa sioe y gallai eich teulu fwynhau gwylio nesaf, neu pan fydd Google Maps yn eich helpu i ddod o hyd i'r llwybr cyflymaf i gyrchfan, mae AI yn gweithio'n dawel y tu ôl i'r llenni. Hyd yn oed yn yr ystafell ddosbarth, mae AI yn dechrau ymddangos mewn apiau addysgol sy'n teilwra profiadau dysgu i anghenion pob plentyn. Pan oeddwn i'n blentyn, roedd yr holl bethau uchod yn ymddangos yn union fel ffuglen wyddonol, ond nawr maen nhw'n real! A, dim ond ychydig o enghreifftiau yw'r rhain o sut mae AI yn cael ei wau i mewn i wead ein bywydau. Wrth i'r dechnoleg hon esblygu, bydd yn parhau i lunio diwydiannau, swyddi, a sut rydym yn rhyngweithio â'r byd.
O ystyried rôl gynyddol AI, mae'n hanfodol bod ein plant nid yn unig yn gwybod sut i'w ddefnyddio ond hefyd yn datblygu dealltwriaeth ddyfnach o beth yw AI, sut mae'n gweithio, a sut i'w ddefnyddio'n gyfrifol. Fel rhan o gynllun datblygu ein hysgol, rydym yn cyflwyno gwersi a chyfleoedd dysgu sy’n canolbwyntio ar AI. Bydd hyn yn cael ei wneud mewn ffordd ddifyr ac wedi'i dylunio i feithrin chwilfrydedd a chreadigedd.
I roi trosolwg i chi, byddwn yn canolbwyntio ar saith maes allweddol yn ein haddysgu am AI. Bydd y meysydd hyn yn helpu plant i ddeall nid yn unig hanfodion deallusrwydd artiffisial ond hefyd i ddatblygu’r sgiliau a’r wybodaeth sydd eu hangen arnynt i fynd i’r afael â deallusrwydd artiffisial yn feirniadol ac yn foesegol. Isod, byddaf yn esbonio pob un o'r meysydd hyn yn fwy manwl.
1. Dibenion AI
Y peth cyntaf yr ydym am i blant ei ddeall yw ‘pam’ AI yn bodoli a beth yw ei ddibenion. Mae AI i'w gael mewn llawer o wahanol feysydd, o ofal iechyd i adloniant, ac o addysg i gludiant. Drwy helpu plant i weld yr ystod eang o ddefnyddiau ar gyfer deallusrwydd artiffisial, ein nod yw ei ddadrithio a dangos iddynt fod AI yn arf a gynlluniwyd i gynorthwyo bodau dynol.
Er enghraifft, mae AI yn helpu meddygon i ganfod afiechydon yn gynharach trwy ddadansoddi llawer iawn o ddata meddygol. Ym myd addysg, gall llwyfannau wedi'u pweru gan AI ddarparu profiadau dysgu personol, gan helpu plant i ymarfer sgiliau y gallent gael trafferth â nhw. Trwy ddechrau gyda'r enghreifftiau concrid hyn, gall plant weld bod AI yn arf gyda llawer o gymwysiadau buddiol yn ein byd.
2. Sicrhau Cydymffurfiaeth
Wrth i AI ddod yn fwy eang, mae rheolau a chyfreithiau pwysig sy'n rheoli'r defnydd ohono. Bydd y maes dysgu hwn yn helpu plant i ddeall bod yn rhaid defnyddio AI mewn ffyrdd sy’n deg, yn ddiogel ac yn gyfrifol. Er na fyddwn yn canolbwytio ar gyfreithlondebau cymhleth, byddwn yn eu dysgu bod yna reoliadau i sicrhau bod AI yn cael ei ddefnyddio'n foesegol, a bod y rheolau hyn yno i amddiffyn pobl.
Er enghraifft, bydd plant yn dysgu bod yn rhaid i AI a ddefnyddir mewn llwyfannau ar-lein barchu preifatrwydd a pheidio â chamddefnyddio gwybodaeth bersonol. Mae addysgu plant am gydymffurfio yn gynnar yn eu helpu i ddeall y dylid defnyddio AI, fel unrhyw offeryn, o fewn ffiniau penodol, ac mae'n annog parch at reolau sy'n cadw pawb yn ddiogel.
3. Hyrwyddo Llythrennedd AI
Yn union fel y mae plant yn dysgu sut i ddarllen, ysgrifennu, a gwneud mathemateg, rydyn ni eisiau gwneud yn siŵr eu bod nhw hefyd yn dod yn ‘llythrennog mewn AI’. Mae llythrennedd AI yn golygu deall sut mae AI yn gweithio ar lefel sylfaenol a gallu ymgysylltu ag ef yn hyderus. Ni fydd angen i blant ddod yn arbenigwyr mewn rhaglennu ar hyn o bryd, ond byddant yn dysgu cysyniadau sylfaenol am sut mae AI yn gwneud penderfyniadau ar sail data, a pham ei bod yn bwysig bod yn ofalus wrth ryngweithio â dyfeisiau sy'n cael eu pweru gan AI.
Er enghraifft, byddwn yn esbonio sut y gall AI "ddysgu" o batrymau mewn data a gwneud rhagfynegiadau, fel pan fydd ap fideo yn awgrymu'r hyn y gallent fod eisiau ei wylio nesaf. Trwy hyrwyddo llythrennedd AI, rydym yn gobeithio grymuso plant i ofyn cwestiynau, gwneud penderfyniadau gwybodus, ac ymgysylltu'n feirniadol â thechnoleg AI yn y dyfodol.
4. Cydbwysedd Addysgu: Deall Manteision a Risgiau AI
Un o'r gwersi pwysicaf yr ydym am ei rannu yw sut i ddod o hyd i gydbwysedd wrth feddwl am AI. Er bod gan AI botensial anhygoel, mae risgiau hefyd yn gysylltiedig â'i ddefnydd. Trwy ddysgu plant i edrych ar AI mewn ffordd gytbwys, rydym yn gobeithio meithrin safbwyntiau meddylgar a gwybodus.
Yn y gwersi hyn, bydd plant yn archwilio manteision AI, megis sut y gall helpu pobl i gwblhau tasgau'n gyflymach, datrys problemau cymhleth, a gwneud bywyd bob dydd yn fwy cyfleus. Ond byddwn hefyd yn eu haddysgu am y risgiau, fel beth all ddigwydd os bydd systemau AI yn gwneud camgymeriadau neu os cânt eu defnyddio mewn ffyrdd a all achosi niwed. Bydd deall y ddwy ochr yn helpu plant i ddatblygu golwg fwy cynnil ar AI a meddwl yn feirniadol am y dechnoleg o'u cwmpas.
5. Uniondeb Wrth Ddefnyddio AI
Yn union fel yr ydym yn dysgu ein plant i fod yn onest, yn deg, ac yn garedig yn eu gweithredoedd bob dydd, byddwn hefyd yn pwysleisio pwysigrwydd uniondeb wrth ddefnyddio AI. Mae uniondeb yng nghyd-destun AI yn golygu ei ddefnyddio’n gyfrifol ac yn foesegol, gan ystyried sut mae’n effeithio ar eraill, a gwneud yn siŵr ei fod yn cael ei ddefnyddio mewn ffyrdd sy’n cyd-fynd â gwerthoedd fel tegwch a gonestrwydd.
Er enghraifft, bydd plant yn dysgu am bwysigrwydd rhoi credyd lle mae'n ddyledus pan ddefnyddir AI mewn prosiectau creadigol, fel gwaith celf digidol neu ysgrifennu. Byddant hefyd yn dysgu na ddylid defnyddio AI i dwyllo neu dwyllo, megis mewn gemau neu brofion. Trwy feithrin ymdeimlad o onestrwydd, rydym yn gobeithio helpu plant i ddatblygu sylfaen foesegol gref o ran AI a thechnoleg.
6. Asiantaeth: Cadw Gwneud Penderfyniadau Dynol yn y Ganolfan
Un o'r cysyniadau allweddol y byddwn yn ei bwysleisio yw'r syniad o asiantaeth. Mae hyn yn golygu, er y gall AI ein helpu i wneud penderfyniadau, y dylai bodau dynol aros mewn rheolaeth bob amser. Gall AI ddadansoddi data a gwneud argymhellion, ond pobl sydd angen gwneud y dewisiadau terfynol o hyd, yn enwedig mewn sefyllfaoedd lle mae penderfyniadau moesol neu foesegol yn gysylltiedig.
Byddwn yn helpu plant i ddeall, er y gall AI fod yn hynod ddefnyddiol, nad yw'n anffaeledig, ac ni ddylai ddisodli barn ddynol. Er enghraifft, er y gallai AI awgrymu'r cam gorau mewn gêm strategaeth, mater i'r chwaraewr yn y pen draw yw penderfynu pa gamau i'w cymryd. Drwy atgyfnerthu’r syniad hwn, ein nod yw helpu plant i weld eu hunain fel penderfynwyr grymus sy’n defnyddio AI fel arf, nid yn lle eu meddwl eu hunain.
7. Gwerthuso'r Defnydd o AI
Yn olaf, byddwn yn addysgu plant sut i werthuso'r defnydd o AI yn feirniadol. Mae'n bwysig eu bod yn dysgu gofyn cwestiynau fel: "A yw'r system AI hon yn ddefnyddiol?" "A yw'n cael ei ddefnyddio'n foesegol?" a "Beth yw canlyniadau defnyddio'r AI hwn?" Mae’r rhain yn gwestiynau mawr, ond hyd yn oed yn ifanc, gall plant ddechrau meddwl yn feirniadol am y dechnoleg y maent yn rhyngweithio â hi.
Er enghraifft, byddwn yn eu hannog i fyfyrio ynghylch a yw apiau wedi'u pweru gan AI y maent yn eu defnyddio yn gwneud argymhellion teg neu a ydynt yn sylwi ar unrhyw batrymau o ragfarn. Byddwn hefyd yn cyflwyno trafodaethau ar sut y gall AI weithiau atgyfnerthu stereoteipiau neu wneud penderfyniadau nad ydynt bob amser yn deg i bawb. Drwy helpu plant i ddatblygu’r sgiliau meddwl beirniadol hyn, ein nod yw sicrhau y gallant ymgysylltu’n feddylgar ag AI a thechnolegau eraill trwy gydol eu hoes.
Symud Ymlaen gyda Hyder
Rydym yn hynod gyffrous am y datblygiad hwn yn ein cwricwlwm ac yn credu y bydd addysgu plant am AI yn eu helpu i deimlo'n fwy hyderus a galluog wrth iddynt ddod ar draws technolegau newydd. Nid troi pob plentyn yn wyddonydd cyfrifiadurol yw ein nod, ond yn hytrach eu helpu i ddod yn ddefnyddwyr gwybodus a meddylgar o AI sy'n deall ei alluoedd, ei gyfyngiadau, a'i ddimensiynau moesegol.
Trwy gyflwyno'r saith maes hyn - deall pwrpasau AI, sicrhau cydymffurfiaeth, hyrwyddo llythrennedd AI, addysgu cydbwysedd, pwysleisio uniondeb, cynnal asiantaeth ddynol, a gwerthuso AI yn feirniadol - credwn y gallwn helpu i baratoi ein plant ar gyfer dyfodol lle bydd AI yn chwarae a rhan fawr mewn bywyd bob dydd.
Rydym hefyd am eich sicrhau y bydd y gwersi hyn yn cael eu hintegreiddio mewn ffordd sy’n cyd-fynd â gweddill ein cwricwlwm, gan annog chwilfrydedd ac ymgysylltiad heb orlethu ein plant. Credwn y gall AI fod yn bwnc hynod ddiddorol a grymusol i blant ei archwilio, ac rydym yn gyffrous i weld y creadigrwydd a’r meddwl beirniadol y bydd yn eu hysbrydoli.
Fel bob amser, rydym yn croesawu eich barn, adborth, ac unrhyw gwestiynau sydd gennych am y fenter newydd gyffrous hon. Gyda'n gilydd, gallwn helpu ein plant i lywio byd AI gyda hyder, cyfrifoldeb a chwilfrydedd.
SPECIAL EDITION OF OUR BULLETIN
Preparing Our Children for a Future with Artificial Intelligence (AI)
We are excited to share with you an important new development in our school’s curriculum - one that will help our children prepare for the future: learning about artificial intelligence (AI). AI is already a part of everyday life, and as it becomes more integrated into society, it is crucial that we help our children understand it and navigate the opportunities and challenges it presents.
Think about the ways in which AI is already a part of our daily routines. When you ask Siri or Alexa to set a timer or check the weather, you’re using AI. When Netflix suggests what show your family might enjoy watching next, or when Google Maps helps you find the fastest route to a destination, AI is quietly working behind the scenes. Even in the classroom, AI is starting to appear in educational apps that tailor learning experiences to each child’s needs. When I was a child, all the things above seemed just like science fiction, but now they are real! And, these are just a few examples of how AI is woven into the fabric of our lives. As this technology evolves, it will continue to shape industries, jobs, and how we interact with the world.
Given this growing role of AI, it is vital that our children not only know how to use it but also develop a deeper understanding of what AI is, how it works, and how to use it responsibly. As part of our school’s development plan, we are introducing lessons and learning opportunities focused on AI. This will be done in a way that is engaging and designed to foster curiosity and creativity.
To give you an overview, we will be focusing on seven key areas in our teaching about AI. These areas will help children grasp not only the basics of AI but also develop the skills and knowledge they need to approach AI critically and ethically. Below, I will explain each of these areas in more detail.
1. The Purposes of AI
The first thing we want children to understand is ‘why’ AI exists and what its purposes are. AI can be found in many different fields, from healthcare to entertainment, and from education to transportation. By helping children see the wide range of uses for AI, we aim to demystify it and show them that AI is a tool designed to assist humans.
For example, AI helps doctors detect diseases earlier by analysing large amounts of medical data. In education, AI-powered platforms can provide personalised learning experiences, helping children practise skills they might struggle with. By starting with these concrete examples, children can see that AI is a tool with many beneficial applications in our world.
2. Ensuring Compliance
As AI becomes more widespread, there are important rules and laws that govern its use. This area of learning will help children understand that AI must be used in ways that are fair, safe, and responsible. While we won’t dive into complex legalities, we will teach them that there are regulations to make sure AI is used ethically, and that these rules are there to protect people.
For instance, children will learn that AI used in online platforms must respect privacy and not misuse personal information. Teaching children about compliance early on helps them understand that AI, like any tool, should be used within certain boundaries, and it encourages respect for rules that keep everyone safe.
3. Promoting AI Literacy
Just as children learn how to read, write, and do maths, we want to make sure they also become ‘AI literate’. AI literacy means understanding how AI works on a basic level and being able to engage with it confidently. Children won’t need to become experts in programming at this stage, but they will learn fundamental concepts about how AI makes decisions based on data, and why it’s important to be cautious when interacting with AI-powered devices.
For example, we will explain how AI can "learn" from patterns in data and make predictions, like when a video app suggests what they might want to watch next. By promoting AI literacy, we hope to empower children to ask questions, make informed decisions, and engage critically with AI technology in the future.
4. Teaching Balance: Understanding the Benefits and Risks of AI
One of the most important lessons we want to impart is how to find balance when thinking about AI. While AI has incredible potential, there are also risks associated with its use. By teaching children to look at AI in a balanced way, we hope to foster thoughtful and informed perspectives.
In these lessons, children will explore the benefits of AI, such as how it can help people complete tasks faster, solve complex problems, and make daily life more convenient. But we will also teach them about the risks, like what can happen if AI systems make mistakes or if they are used in ways that can cause harm. Understanding both sides will help children develop a more nuanced view of AI and think critically about the technology around them.
5. Integrity When Using AI
Just as we teach our children to be honest, fair, and kind in their everyday actions, we will also emphasise the importance of integrity when using AI. Integrity in the context of AI means using it responsibly and ethically, being mindful of how it affects others, and making sure that it’s used in ways that align with values like fairness and honesty.
For instance, children will learn about the importance of giving credit where it’s due when AI is used in creative projects, such as digital artwork or writing. They will also learn that AI should not be used to cheat or deceive, such as in games or tests. By fostering a sense of integrity, we hope to help children develop a strong ethical foundation when it comes to AI and technology.
6. Agency: Keeping Human Decision-Making at the Centre
One of the key concepts we will emphasise is the idea of agency. This means that even though AI can help us make decisions, humans should always remain in control. AI can analyse data and make recommendations, but it is still people who need to make the final choices, especially in situations where moral or ethical decisions are involved.
We will help children understand that while AI can be incredibly helpful, it is not infallible, and it should not replace human judgement. For example, while AI might suggest the best move in a strategy game, it’s ultimately up to the player to decide what action to take. By reinforcing this idea, we aim to help children see themselves as empowered decision-makers who use AI as a tool, not as a substitute for their own thinking.
7. Evaluating the Use of AI
Lastly, we will teach children how to evaluate the use of AI critically. It’s important that they learn to ask questions like: "Is this AI system helpful?" "Is it being used ethically?" and "What are the consequences of using this AI?" These are big questions, but even at a young age, children can start thinking critically about the technology they interact with.
For instance, we’ll encourage them to reflect on whether AI-powered apps they use are making fair recommendations or whether they notice any patterns of bias. We will also introduce discussions on how AI can sometimes reinforce stereotypes or make decisions that aren’t always fair to everyone. By helping children develop these critical thinking skills, we aim to ensure they can thoughtfully engage with AI and other technologies throughout their lives.
Moving Forward with Confidence
We are incredibly excited about this development in our curriculum and believe that teaching children about AI will help them feel more confident and capable as they encounter new technologies. Our goal is not to turn every child into a computer scientist, but to help them become informed and thoughtful users of AI who understand its capabilities, its limitations, and its ethical dimensions.
By introducing these seven areas - understanding the purposes of AI, ensuring compliance, promoting AI literacy, teaching balance, emphasising integrity, maintaining human agency, and evaluating AI critically - we believe we can help prepare our children for a future where AI will play a big part in everyday life.
We also want to reassure you that these lessons will be integrated in a way that aligns with the rest of our curriculum, encouraging curiosity and engagement without overwhelming our children. We believe that AI can be a fascinating and empowering topic for children to explore, and we are excited to see the creativity and critical thinking it will inspire.
As always, we welcome your thoughts, feedback, and any questions you might have about this exciting new initiative. Together, we can help our children navigate the world of AI with confidence, responsibility, and curiosity.
Comments